Home Sức khỏe 9 cách tăng sức đề kháng cho trẻ trong mùa đông

9 cách tăng sức đề kháng cho trẻ trong mùa đông

0
9 cách tăng sức đề kháng cho trẻ trong mùa đông

Vào mùa đông, bé thường mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, sổ mũi, cảm, sốt, viêm họng… nên cha mẹ cần tăng cường sức đề kháng cho con để bảo vệ bé, ngăn ngừa các chất độc hại xâm nhập cơ thể non nớt của bé. Các tác nhân gây bệnh này có thể do vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… Khi gặp điều kiện thời tiết lạnh ẩm, chúng có cơ hội phát triển và hoành hành, khiến sức đề kháng của trẻ bị suy giảm và sức đề kháng của trẻ yếu đi. Vậy có cách nào giúp trẻ tăng cường sức đề kháng trong mùa đông?
Nội dung nội dung:
1. Cho bé uống đủ nước
2. Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn
3. Cho bé ngủ đủ giấc
4. Bổ sung vitamin C
5. Bổ sung vitamin D
6. Cách ăn uống tăng sức đề kháng cho bé
7. Bổ sung hoa quả tăng sức đề kháng cho bé
8. Thực phẩm bổ sung hàng ngày, tăng sức đề kháng cho bé
9. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày.

1. Cho bé uống đủ nước
Thông thường, khi thời tiết lạnh vào mùa đông, trẻ rất lười uống nước. Nhưng cha mẹ phải tập cho con thói quen uống đủ nước mỗi ngày bất kể trời nóng hay lạnh. Uống đủ nước chính là cách giúp hệ miễn dịch của bé luôn khỏe mạnh. Nước có tác dụng vận chuyển bạch cầu đi khắp cơ thể, ngoài ra uống nhiều nước còn có tác dụng đào thải các chất độc hại trong cơ thể ra ngoài qua đường tiết mồ hôi. Cha mẹ có biết rằng uống đủ nước sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp tim bơm máu hiệu quả hơn, đưa oxy và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác từ máu đến các tế bào.
2. Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn
Nói đến thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn thì phải kể đến sữa chua. Cha mẹ có biết rằng ăn một hộp sữa chua ít béo mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa một số nguy cơ mắc bệnh cảm cúm thông thường.
Ngoài ra, axit lactic trong sữa chua có tác dụng làm tăng vi khuẩn có ích trong đường ruột và ức chế vi khuẩn có hại, giúp quá trình tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng thuận lợi hơn, giúp trẻ chống lại bệnh tật hiệu quả, đặc biệt là các bệnh thường gặp như: cảm lạnh, viêm tai và Đau họng. Vì vậy, sau mỗi bữa ăn chính, cha mẹ nên cho trẻ ăn tráng miệng bằng một hộp sữa chua và dùng trước khi đi ngủ khoảng 30-60 phút để đảm bảo dinh dưỡng, thúc đẩy tiêu hóa, mang lại giấc ngủ ngon. Hoặc trẻ uống thuốc chỉ được ăn sữa chua 2 giờ sau khi uống thuốc. Không dùng sữa chua với một số thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói… có thể gây táo bón, đau bụng, rối loạn tiêu hóa… cũng không hâm sữa chua bằng lò vi sóng hay ngâm sữa chua trong nước sôi hay sữa ấm,… vì làm như vậy sẽ tiêu diệt các vi khuẩn tốt trong sữa, khi đó sữa chua sẽ không còn tác dụng.
3. Cho bé ngủ đủ giấc
Để bé nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tốt nhất mẹ nên cho bé ngủ đủ sâu và đủ giấc! Tùy thuộc vào độ tuổi, hãy ngủ 8-11 tiếng mỗi đêm. Đây là cách để sống một cuộc sống lành mạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ, chiều cao và sức khỏe của trẻ. Khi bé ngủ đủ giấc sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu, đồng thời có tác động tích cực đến cân nặng, trí tuệ… Ngược lại, khi bé ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải và dễ ốm.
4. Bổ sung vitamin C
Có thể nói để tăng cường sức đề kháng tốt nhất cho bé phải kể đến vai trò của vitamin C. Vitamin C có chức năng loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể và hỗ trợ sự phát triển của hệ xương. Đối với người bị thương, vitamin C giúp vết thương nhanh lành. Nhiều loại trái cây chứa nhiều vitamin C như: cam, chanh, quýt, dâu tây, ổi, đu đủ, kiwi, một số loại rau xanh… Nếu trẻ không thích ăn trái cây tươi, cha mẹ có thể ép lấy nước hoặc khuấy đều cho bé uống hàng ngày.
5. Bổ sung vitamin D
Vai trò của vitamin D là giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng và giúp cơ thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và phốt pho rất tốt cho xương. Chính vì vậy mà mỗi buổi sáng bố mẹ nên dành khoảng 15 – 30 phút để cho trẻ tắm nắng để thúc đẩy quá trình trao đổi chất – tổng hợp vitamin D. Nhưng mùa đông ít nắng, cha mẹ có thể bổ sung vitamin D vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé để đảm bảo bé không bị cháy nắng. Thiếu chất và hỗ trợ chuyển hóa năng lượng

6. Ăn như thế nào để tăng sức đề kháng cho bé
Cha mẹ thường không mấy quan tâm đến việc cho con ăn uống khoa học, tăng cường sức đề kháng mà cha mẹ thường quan tâm đến việc cho con ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Làm sao để bé ăn càng nhiều càng tốt, nhưng cha mẹ có biết cách ăn uống cũng quyết định sức đề kháng của bé.

Không làm lạnh thức ăn và đồ uống của bé. Nếu trước đây bố mẹ có thói quen cho đồ ăn của con vào tủ lạnh thì ngay từ bây giờ hãy bỏ thói quen này đi nhé, bởi đồ lạnh sẽ khiến trẻ dễ bị viêm họng, kích ứng đường hô hấp, ho, viêm phổi… và giảm sức đề kháng của bé.

Cho bé ăn đúng giờ, đủ chất và biến tấu phù hợp với khẩu vị, sở thích của bé. Thực đơn đa dạng là một cách giúp trẻ vui vẻ hơn khi ăn.

Đa dạng hóa thức ăn, bổ sung thêm các thực phẩm giàu đạm, tinh bột, béo để tăng cường năng lượng cho bé. Thực đơn dinh dưỡng là thực đơn có chứa nhiều nhóm chất này để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé.

Bổ sung các thực phẩm giàu tinh bột (cơm, mì, nui, miến, jambalaya, đậu, khoai tây…) giàu năng lượng cần thiết để bé khỏe mạnh và giữ ấm cơ thể trong những tháng lạnh. Hơn nữa, tinh bột có thể duy trì cảm giác no lâu và giúp trẻ thoát khỏi sự cám dỗ của bánh kẹo, soda, đồ ăn nhanh…

Thường xuyên bổ sung cá vào các bữa ăn, vì trong cá có chứa chất chống oxy hóa rất tốt tốt cho hệ miễn dịch. Với món mẹt cá, bạn có thể chế biến nhiều món ngon như nấu cháo, hấp, kho tộ…
7. Bổ sung một số loại trái cây giúp tăng sức đề kháng cho trẻ

Những loại trái cây dưới đây có thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, bố mẹ hãy nhanh chóng bổ sung vào thực đơn hàng ngày nhé!

Chuối

Chuối là loại trái cây chứa nhiều vitamin B6, chất xơ dễ tiêu hóa và kali. Đây là những biện pháp phòng ngừa cúm tuyệt vời. Tuy nhiên, khi bé mệt mỏi, mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều chuối. Trong trường hợp bình thường, mẹ có thể cho bé ăn 1 quả mỗi ngày.

Cam và cam

Nhắc đến cam chanh chắc hẳn ai cũng biết hàm lượng vitamin C dồi dào trong cam quýt có thể giúp bé chống lại sự xâm nhập của virus. Bệnh trong mùa đông.

Nho

Nho là loại trái cây chứa nhiều chất chống oxi hóa và có tác dụng tích cực đối với hệ miễn dịch.

Quả việt quất

Quả việt quất chứa nhiều vitamin C, có thể ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm.

Táo
Thời tiết mùa đông lạnh giá, có rất nhiều trẻ em bị ho, hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp khác. Lúc này, mẹ nên bổ sung táo vào thực đơn của trẻ, bởi táo có tác dụng hỗ trợ đắc lực. Những thực phẩm cần bổ sung hàng ngày để tăng sức đề kháng cho bé.

8. Những thực phẩm cần bổ sung hàng ngày để tăng sức đề kháng cho bé

Ngoài trái cây, trong thực đơn của bé, bạn cũng cần bổ sung những thực phẩm cần thiết cho trẻ có sức đề kháng kém sau:

Khoai tây
Khoai tây hay khoai lang là nguồn cung cấp tinh bột hiệu quả cho bé. Với sự ngọt ngào của mẹ, mẹ có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon, phù hợp với mọi lứa tuổi

Trứng

Ngoài thành phần của trứng, trứng còn là một loại thực phẩm rất giàu vitamin D. Ngoài ra còn chứa sắt, photpho, canxi…

Cá hồi

Cá hồi chứa hàm lượng omega 3 cao có tác dụng tích cực đối với trí não của bé, đồng thời cá hồi còn chứa vitamin D , B, E và các vitamin kẽm, Đồng, sắt… có tác dụng tích cực đến sức đề kháng của trẻ trong mùa đông lạnh giá.

Thịt gà

Thịt gà chứa nhiều đạm, cung cấp năng lượng cho trẻ. Nhưng các mẹ nên chú ý, cho bé ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều bé sẽ tăng cân nhanh

Thịt gà có hàm lượng protein cao
Cải xoăn
Cải xoăn chứa sắt, vitamin A, C. Có thể xay nhuyễn hoặc hầm với cháo

Yến mạch

Yến mạch có chứa mangan, sắt, kẽm, phốt pho, selen,… Nếu mẹ cho bé ăn bột yến mạch vào buổi sáng, bé sẽ không đói vào buổi trưa, tất nhiên sẽ hạn chế ăn vặt trước giờ ăn.

Giá đỗ
Thông thường trẻ em rất thích thú với giá đỗ vì hình thù kỳ dị và dễ thương của chúng.

9. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày
Tùy theo độ tuổi mà tập thể dục 30-60 phút mỗi ngày cũng là cách giúp bé khỏe mạnh, năng động, sản sinh kháng thể chống lại các tác nhân gây hại từ tác nhân gây bệnh. Vận động không chỉ giúp bé khỏe mạnh về thể chất mà còn có thể giúp tinh thần bé vui vẻ, thoải mái hơn.

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here