Home Bất động sản Thị trường bất động sản năm 2023 có nhiều triển vọng phục hồi, khởi sắc

Thị trường bất động sản năm 2023 có nhiều triển vọng phục hồi, khởi sắc

0
Thị trường bất động sản năm 2023 có nhiều triển vọng phục hồi, khởi sắc

Bất động sản kỳ vọng phục hồi năm 2023

Do được phá dỡ theo quy định của pháp luật nên dự kiến ​​sang năm thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi.

Năm 2022, thị trường bất động sản sẽ gặp nhiều khó khăn, sức mua và thanh khoản giảm mạnh, dòng tiền bị ách tắc. Đồng thời, quy mô trái phiếu đáo hạn cuối năm 2022, cuối năm 2023 và cuối năm 2024 là 21,65 nghìn tỷ đồng, 119,0 nghìn tỷ đồng và 11,2 nghìn tỷ đồng.

Bất động sản kỳ vọng phục hồi năm 2023

Nhưng thiếu vốn không phải là vấn đề lớn nhất của thị trường bất động sản. Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), pháp luật là nút thắt lớn nhất, chiếm 70% độ khó của dự án. Chẳng hạn, nhiều quy định pháp luật chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, hiệu lực thi hành pháp luật còn yếu, thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp… Ngoài ra, các chuyên gia đồng ý rằng có một khoảng cách. Việc quản lý cũng tạo cơ hội cho các cá nhân hoặc tổ chức thổi phồng giá trị, gây nhiễu loạn thị trường.

Những vấn đề này nhiều khả năng sẽ được xử lý triệt để hơn trong năm tới, giúp thị trường dần phục hồi một cách bền vững. Tại Diễn đàn Dự báo thị trường BĐS 2023 mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA), nhận xét Chính phủ đã có nhiều động thái tháo gỡ rào cản chính sách, pháp lý, tìm cách khơi thông nguồn vốn cho thị trường BĐS. lĩnh vực bất động sản phục hồi Từ đầu năm đến nay, do tốc độ phát triển đô thị tăng nhanh, hạ tầng được đầu tư mạnh, nhu cầu lớn nên thị trường dù ổn định về nội tại nhưng có dấu hiệu chững lại trước khả năng hấp thụ yếu, đây là một nghịch lý. .

Ông cho rằng, sau mệnh lệnh của Thủ tướng, đã có nhiều tín hiệu tích cực trong tâm lý doanh nghiệp và thị trường. “Các công ty bất động sản cũng như các nhóm liên quan khác đang tích cực cơ cấu lại sản phẩm, giá cả, thời hạn thanh toán… để phù hợp và tạo thuận lợi cho khách hàng, nhất là những người có nhu cầu ở thực”, ông nói.

Bất động sản kỳ vọng phục hồi năm 2023

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cũng cho rằng dư địa chính sách đối với thị trường bất động sản còn rất nhiều. Bên cạnh việc gỡ nút thắt trước mắt, một số luật như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở dự kiến ​​sẽ được sửa đổi vào cuối năm 2023 và có hiệu lực vào năm 2024. Đây sẽ là khung pháp lý cơ bản đóng vai trò là nền tảng lâu dài của thị trường.

Theo dự báo của VNREA, bắt đầu từ quý II năm sau, khi những trở ngại trên được tháo gỡ, thị trường sẽ dần hồi phục và phát triển lành mạnh, minh bạch hơn, với nhiều bước tiến mới về môi trường pháp lý, tăng trưởng kinh tế sẽ tăng lên. Nền kinh tế khả quan…

TS Cấn Văn Lực mới đây cũng đánh giá, sự phục hồi của thị trường BĐS trong năm 2023 là có cơ sở, khi các nước trên thế giới bắt đầu không tăng lãi suất, giúp giảm áp lực tỷ giá và mặt bằng lãi suất; thị trường cũng đã được giải quyết, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp bất động sản Câu chuyện trở nên rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2023, ông Phan Đức Hiếu cho rằng rất khó để các sản phẩm mới và đột biến xuất hiện trên thị trường. Các nhà đầu tư và người dân có thể kỳ vọng vào nhà ở xã hội, nhà ở tầm trung và bất động sản công nghiệp khi các tỉnh tiến gần hơn đến việc hoàn thiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Ngoài ra, thị trường có thể khởi sắc nếu lực lượng đặc nhiệm của chính phủ nỗ lực tháo gỡ khó khăn pháp lý trong ngắn hạn. “Đó là căn phòng lớn nhất để mong đợi,” anh nói.

Theo ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, tổ công tác đã báo cáo Chính phủ một số vướng mắc về luật, quy định và thực thi pháp luật trong quá trình triển khai các dự án bất động sản. Ngoài ra, Bộ Xây dựng, đơn vị thành viên của tập đoàn, cũng cho biết đã có một số phương án giải cứu được đề xuất. Chẳng hạn, để xúc tiến một dự án BĐS đang triển khai, bộ ngành địa phương đang rà soát xem dự án có đủ pháp lý hay không và có thể đôn đốc nếu có khó khăn. Các vấn đề pháp lý sẽ được giải quyết, đặc biệt đối với các dự án nhà ở thương mại. Có hơn 1.000 mặt hàng trong nhóm này và việc loại bỏ sẽ tạo ra nhiều nguồn cung trên thị trường.

Ông Nguyễn Chí Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam, chia sẻ những sự kiện khiến thị trường xấu đi trong năm 2022 nên được coi là ngoại lệ. Thị trường bất động sản cơ bản ổn định. Ông nhận định sẽ có nhiều điểm tích cực cho thị trường trong năm 2023 khi các chủ đầu tư lớn cơ cấu lại dịch vụ, ưu tiên các sản phẩm có tính thanh khoản cao và đáp ứng nhu cầu của số đông, chẳng hạn như phát triển nhà ở xã hội.

Bất động sản kỳ vọng phục hồi năm 2023

Nhìn chung, về tương lai thị trường bất động sản, ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam đánh giá, tiềm năng thị trường bất động sản Việt Nam còn rất lớn trong vài năm tới. Điều này có được nhờ nền tảng kinh tế ổn định và quá trình đô thị hóa nhanh chóng của Việt Nam, với 36% dân số sống ở đô thị. Ngoài ra, việc chuyển dịch sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam vẫn tiếp tục.

Ông Neil cho biết, trong khi thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang được coi là khó khăn, Savills tiếp tục ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế đối với các phân khúc khác nhau của thị trường. Một trong những xu hướng nổi bật là sự mở rộng gia nhập và bành trướng của các thương hiệu cao cấp.

By: Tanilandgroup.vn

CẢM ƠN BẠN ĐÃ QUAN TÂM THEO DÕI kenhgiaitriviet

 

Xem thêm:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here